Nội dung bài viết

Giới thiệu sách "Hồ Chí Minh nhà báo cách mạng"


Hồ Chí Minh nhà báo cách mạng / Cao Ngọc Thắng . – H. : Thanh Niên, 2008 . – 143tr. ; 13cm. 19.000đ.

Tóm tắt

     Ngày 21 – 6 – 1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sáng lập ra báo Thanh Niên, cơ quan của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh Niên. Đây là tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta. Hơn 70 thập kỷ qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí cách mạng nước ta không ngừng phát triển, đóng góp xứng đáng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Lớp lớp các thế hệ nhà báo đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, của Đảng. Nền báo chí nước nhà đã thật sự trở thành pho biên niên sử sinh động và hào hùng về sự nghiệp vĩ đại xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân.

     Tên tuổi của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với lịch sử phát triển và trưởng thành của báo chí cách mạng Việt Nam. Trong toàn bộ sự nghiệp cách mạng và cuộc đời vô cùng oanh liệt và phong phú của người, hoạt động báo chí chiếm một vị trí quan trọng. Báo chí được Người sử dụng như một vũ khí tinh thần sắc bén để giác ngộ, động viên và tổ chức quần chúng thực hiện nhiệm vụ cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới, đấu tranh chống lại các thế lực dân đế quốc, đào tạo những con người mới có đạo đức trong sáng, biết hướng tới cái chân, cái thiện, cái mỹ đi liền với chống lại cái giả, cái ác, cái xấu.

     Qua những bài báo đầu tiên trên hành trình tìm đường cứu nước, từ tâm địa thực dân cho đến bản Di chúc bất hủ sau này của Người viết trước khi "đi gặp cụ Các Mác, cụ Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác",chúng ta luôn luôn thấy hiện lên một cách nhất quán nội dung cách mạng triệt để và chủ nghĩa nhân văn cao cả gắn liền với chân dung một Nhà báo cách mạng vĩ đại – người khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam. Những lời dạy của Người về vinh dự và trách nhiệm xã hội của người làm báo, về nghề báo như Viết cho ai? Viết cái gì? Viết để làm gì? Viết như thế nào? Về đạo đức, và lương tâm của người làm báo chân chính cùng với những sai lầm mà người làm báo chân chính cùng với những sai lầm mà người làm báo cần tránh, v.v. đến nay vẫn còn nguyên ý nghĩa thời sự, vẫn là những đòi hỏi cần tu dưỡng và luyện không ngừng.

     Nhằm góp phần giúp bạn đọc hiểu thêm về sự nghiệp báo chí của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Thanh Niên xuất bản cuốn sách Hồ Chí Minh – nhà báo cách mạng của nhà báo Cao Ngọc Thắng.